Hà Nội cần ưu tiên căn hộ cho thuê giá rẻ

Tham dự và phát biểu tại lễ công bố dự án NOXH EcoHome 2 tại KĐT Bắc Từ Liêm ngày 21/5 vừa qua, ông Tuấn cho biết, hiện Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp với gần 8.000 căn hộ, chiếm 40% số căn hộ loại hình này của cả nước. Tuy nhiên, so với nhu cầu hiện nay của TP thì con số này vẫn còn khiêm tốn.

Một trong những nguyên nhân khiến các dự án NOXH chưa phát huy được hết hiệu quả chính là chưa kết nối được hạ tầng một cách đồng bộ, trong đó có các công trình hạ tầng xã hội phục vụ dân sinh. Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, các dự án NOXH hiện có số lượng đơn đăng ký mua rất lớn, vì vậy, ngoài việc tăng thêm các dự án căn hộ chung cư HH2B Linh Đàm, các chủ đầu tư nên ưu tiên dành 20% số căn hộ để cho thuê với giá rẻ.

“Nếu doanh nghiệp dành được phần diện tích cho thuê với giá 30.000 đồng/m2 thì sẽ tạo điều kiện rất tốt cho những người có thu nhập thấp. Có làm được điều này thì phân khúc này mới phát huy đúng tinh thần của chính sách NOXH bởi thu nhập của đại đa số người dân hiện nay còn rất thấp”, ông Tuấn nói.

căn hộ cho thuê giá rẻ
Các chủ đầu tư dự án NOXH cần dành ra một lượng căn hộ nhất định để cho thuê giá rẻ. Ảnh: VTC

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP. Hà Nội cũng yêu cầu các chủ đầu tư cần kiểm soát chặt chẽ, đúng đối tượng có thu nhập thấp để tránh tình trạng chính sách làm không đúng đối tượng. “Sau này khi kiểm tra, khu NOXH toàn thấy xe hơi hạng sang”, ông nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cũng thừa nhận, sau 3 năm thực hiện chính sách NOXH, trong nhiều hạn chế thì việc chưa đáp ứng hết nhu cầu của đối tượng cần được ưu tiên đang là một thực tế đáng bàn. Hiện cả nước mới hoàn thành gần 40 dự án với quy mô 20.000 căn hộ và đang triển khai tiếp 90 dự án với quy mô 57.000 căn hộ.

“Từ nay đến năm 2020, cả nước cần một triệu căn hộ giá rẻ như dự án căn hộ chung cư HH2B Linh Đàm, nhu cầu vẫn còn nhiều nhưng nguồn cung chưa đáp ứng được. Do đó, tính đến các phương án khác nh tăng phần diện tích cho thuê cũng là một hướng đi phù hợp đối với các chủ đầu tư”, ông Hà nói.

Dự án NOXH EcoHome 2 nằm trong chương trình phối hợp giữa Bộ Xây dựng và TP. Hà Nội. Dự án gồm 2 tòa nhà cao 17 tầng với 980 căn hộ, thực hiện trên tổng diện tích 15.778m2. Dự án do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (Thudo Invest) làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án chung cư HH2B Linh Đàm sẽ bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán 2016.

Leave a comment